Why did you click on this site?

Probably it's because you are curious about the content, you personally knew the author or just hanging out with your PC on and you accidentally got to this part of the web.


Nevertheless...

Welcome to Mau's Trap!

Monday, November 21, 2011

Ngayong Maulang Gabi

Wala akong magawa ngayong gabi kaya naisipan kong magsulat na lamang. Sa labas, sobrang lakas ng hangin.. hudyat na nga rin kasi na papalapit na ang Pasko kaya simoy na niya ang naaamoy ko. Samahan pa ng pagbuhos ng ulan ang malamig at malakas na hangin. Hindi ko alam pero kakaiba ang pakiramdam, masyadong malamlam pero hindi naman ganun kalungkot, tama lang.. kaya nga hindi ko maintindihan. Isa na namang kakaibang gabi sa buhay ko, at alam kong lahat naman kayo ay nakakaranas ng ganitong pagkakataon hindi ba?

Naalala ko tuloy ang isang nabasa ko sa magazine, sinabi ng "featured" celebrity na hindi siya naniniwalang ang ulan ay dapat ma-kunekta sa kalungkutan. Para sa kanya, ang ibig sabihin ng ulan at ang kalamigan ay "romantic". Napaisip ako, bakit kaya niya nasabing romantic ang mga iyon? Naisip ko na lang, kung ako ang tatanungin, sasang-ayunan ko siya na ang mga iyon ay hindi dapat maihalintulad sa kalungkutan sa kadahilanang...wala lang! maiba lang. Lahat kasi ng tao pare-parehas na ang tingin sa ulan kaya gusto ko maiba naman. Lahat sila naaasar kasi umuulan pero ako hindi, partida bumabaha pa sa amin ng lagay na 'yan ah! hehehe

Katulad rin kasi niyan ng aking paniniwala na kahit anong bagay na masama ang nangyari o mangyayari sa iyo, lahat ay may dahilan. Nandiyan ang ulan dahil may dahilan kaya huwag nating isisi sa kanya ang ating kalungkutan. Ang ulan ay dala ng natural na proseso na nangyayari sa mundo, parte rin siya katulad natin. Katulad ng parte din ng ating mga utak ang ideya na malungkot nga kapag umuulan. Sa dalawang pagkakataon, may napansin akong pagkakaparehas.. at ito ay ang pagiging natural ng mga bagay kaya huwag nating isipin na may kakaiba sa nangyayari kapag umuulan. Walang kakaiba sa paligid at wala rin namang kakaiba sa atin. Lahat ay natural lamang na nagaganap at hayaan natin syang ganun.

Haaay! Sige na nga, nandito na naman ang aking utak na kung ano-anung naiisip. hahaha..


3 comments:

  1. gusto ko ang patak ng ulan sa bubong nung bata pa ako, nung tumanda ako nung kaunti nagustuhan ko rin kasi may posibilidad na walang pasok, hehe..

    ReplyDelete
  2. nice contents! thanks for the visit!

    ReplyDelete

Followers